🔍 Tìm kiếm

Nhóm Facebook Phụ Huynh Newton Nhóm Zalo Phụ Huynh Newton

Một thắc mắc về rồng băng và rồng lửa – Henri Picciotto – A riddle of ice and fire dragons – Henri Picciotto – Phụ đề song ngữ

Xem ngay

A Riddle of Ice and Fire Dragons The Kid Should See This

It’s your first day as Center Realm’s official cartographer, and you’ve already got a big problem. Center Realm is home to three elder dragons: two ice, one fire, and they’ve lived in harmony for centuries. But scouts have sighted three fire dragons and five ice dragons flying towards the region. Can you figure out where to place the new dragons? Henri Picciotto shows how.

 

Lesson by Henri Picciotto, directed by Igor Coric, Artrake Studio.

 

Try your hand at drawing the new dragon regions with these downloadable (and drawable!) maps: https://bit.ly/TEDEdMaps

 

Henri Picciotto is a math educator, retired from teaching after 42 years in K-12 classrooms. He maintains a website (https://www.mathed.page) and a blog (https://blog.mathed.page) for math teachers, including many online and downloadable puzzles.

 

Support Our Non-Profit Mission

Ngoài ra, không có vốn từ vựng cũng khiến kỹ năng nghe của người học gặp khó khăn. Nếu phát âm sai sẽ khiến bạn không nhận ra được người nói đang trình bày nội dung gì thì không biết nhiều từ vựng sẽ khiến bạn không biết đến vấn đề đó luôn. Đây chính là một rào cản cần phải vượt qua nếu muốn học tiếng Anh tốt hơn.

Không phải người học nào cũng “hợp” với tiếng Anh và dễ dàng tiếp thu kiến thức. Tuy vậy, chỉ cần chăm chỉ thì các vấn đề như ngữ pháp hay từ vựng không phải vấn đề quá khó vượt qua. Nhưng vẫn có những người dù nắm chắc ngữ pháp và có vốn từ đa dạng vấn không sử dụng thành thạo được ngôn ngữ này. Nguyên nhân chính là do đâu?
Đó là bởi phản xạ tiếng Anh của người học còn chậm. Do đó khi phải xử lý một vấn đề tiếng Anh người đó sẽ gặp phải vấn đề không theo kịp suy nghĩ của mọi người. Việc dịch Word by word (từ sang từ) khiến não bộ xử lý thông tin chậm hơn. Khi nghe không thể nắm bắt hết ý trong câu, khi đọc phải mất nhiều thời gian để hiểu hết nghĩa của đoạn

Những từ không giống như cách họ nhìn
Ngay cả những người nói tiếng Anh bản ngữ cũng gặp khó khăn với điều này!

Trong ngôn ngữ tiếng Anh, một số lượng lớn các từ không được đánh vần theo phiên âm. Điều đó có nghĩa là chúng nghe rất khác so với những gì bạn mong đợi dựa trên chính tả của chúng.

Hãy xem những từ này, ví dụ:

Chữ “r” trong từ February hoàn toàn không được phát âm. Bạn có thể nghe nó như là feb-you-air-ee.
Choir: Bạn có thể mong đợi phát âm âm “ch” ở đây, giống như trong từ “chair” . Nhưng từ này thực sự được phát âm giống như /kwai- er/

Đúng là nó cũng là tiếng Anh thật, nhưng các bạn đừng hiểu nhầm giữa ngành ngôn ngữ Anh và môn tiếng Anh mà chúng ta đã được học nhé! Môn tiếng Anh mà chúng ta được học ở các lớp THCS, THPT và các trung tâm tiếng Anh nó đơn thuần chỉ là rèn luyện cho chúng ta kỹ năng: Nghe – nói – đọc – viết. Còn khi theo học ngành ngôn ngữ Anh thì ngoài những kỹ năng: Nghe – nói – đọc – viết, sinh viên ngành ngôn ngữ Anh còn được trang bị thêm những kiến thức chuyên sâu về ngữ âm và ngữ nghĩa giúp các bạn sinh viên hiểu sâu về bản chất của ngôn ngữ để có thể sử dụng chúng một cách linh hoạt, chính xác và phù hợp với ngữ cảnh.